Nói chuyện về quan hệ tình dục với trẻ ở 4 độ tuổi khác nhau

Là cha me, bạn phải luôn suy nghĩ về những điều tốt đẹp cho con của mình ngay từ khi chúng còn bé cho đến khi chúng lớn hơn. Và những cuộc trò chuyện về những vấn đề liên quan đến quan hệ tình dục thì không thể thiếu cho sự phát triển lành mạnh của trẻ. Mặc dù bạn có thể đã biết tầm quan trọng của việc giáo dục giới tính, nhưng bạn có thể không biết cách tiếp cận chủ đề này với con mình.

Vậy, hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để bạn có thể có những cuộc trò chuyện về tình dục với trẻ một cách đúng đắn và hiệu quả. 

Nói chuyện về quan hệ tình dục với trẻ ở 4 độ tuổi khác nhau (Hình ảnh minh họa)
Nói chuyện về quan hệ tình dục với trẻ ở 4 độ tuổi khác nhau (Hình ảnh minh họa)

1. Nói chuyện với trẻ nhỏ

Khi nói đến trẻ em mẫu giáo và đầu tiểu học, bạn có thể nghĩ rằng chuyện giới tính là điều không cần phải nói tới. Và mặc dù nó chắc chắn sẽ nhìn, cảm nhận và nghe khác với những tương tác với những đứa trẻ lớn hơn, Tiến sĩ Lea Lis – một giáo sư lâm sàng được chứng nhận về tâm thần học ở NYU – cho biết bạn có thể vẫn nói cho trẻ biết một số chủ đề đơn giản.

Bannner 76% BVAG

    Loại bảo hiểm *
    Nội trú và Ngoại trúNội trú Ngoại trú và Nha khoa
    Họ và tên *

    Điện thoại *

    Email

    Đối với cha mẹ có con trong độ tuổi từ bốn đến bảy, bạn có thể giải thích:

    • Những điều cơ bản về ranh giới chẳng hạn như không chạm vào người khác và không để bất kỳ ai chạm vào bạn trong phòng riêng.
    • Cách thức tạo ra trẻ sơ sinh, bao gồm nói về những cách phi truyền thống như nhận con nuôi, thụ tinh ống nghiệm và mang thai hộ.

    Ngoài ra, cô ấy luôn đề xuất sự kiểm soát của phụ huynh trên tất cả các thiết bị điện tử để tránh trẻ em tò mò sẽ tìm hiểu và xem nội dung khiêu dâm.

    2. Nói rõ với trẻ em ở độ tuổi tiểu học

    Trẻ em nói những điều đáng yêu nhất, phải không? Khi con bạn đặt câu hỏi về tình dục, hãy đảm bảo rằng bạn hiểu chúng đang tìm kiếm thông tin gì trước khi bạn cố gắng đưa ra câu trả lời.

    Bác sĩ nhi khoa Cara Natterson cho biết: “Thông thường, trẻ nhỏ không hỏi cha mẹ chúng nghĩ gì chúng đang hỏi. Nếu bạn được nhắc với một câu hỏi lớn, Natterson nói hãy hỏi con bạn: “Điều gì đã khiến con nghĩ đến câu hỏi đó?”

    Vào thời điểm một đứa trẻ học xong lớp năm hoặc lớp sáu và vào cấp hai, chúng sẽ có hiểu biết cơ bản về ý nghĩa của sự gần gũi, quan hệ tình dục, giải phẫu sinh sản nam và nữ, sự đồng ý và tôn trọng lẫn nhau.

    Đối với những đứa trẻ ở độ tuổi tiểu học, và cụ thể hơn là những đứa trẻ từ 8 đến 10 tuổi, một trong những điều đầu tiên cần nói đến với nhóm này là tình yêu, bao gồm cả những tình yêu thuở nhỏ.

    Có một nền tảng vững chắc về tình yêu có thể dẫn đến những cuộc trò chuyện sâu sắc hơn về sự mất mát và bị từ chối. Bạn nên đề cập đến tuổi dậy thì và những gì sắp xảy ra cũng như giải thích các loại khuynh hướng tình dục và bản dạng giới khác nhau.

    Ngoài việc sử dụng sách, cha mẹ cũng nên theo dõi các phương tiện truyền thông và sử dụng văn hóa đại chúng để nói chuyện với trẻ dễ dàng hơn. Con cái của chúng ta đang xem và tiêu thụ nhiều thông tin hơn chúng ta có thể theo dõi. Đó là lý do tại sao điều cần thiết là phải nhận thức được những gì trẻ đang xem và khi thích hợp, hãy cân nhắc việc đưa thông tin thực tế đến từ thế giới của chúng.

    3. Kiến thức là sức mạnh cho trẻ em ở lứa tuổi trung học cơ sở

    Học sinh trung học cơ sở có thể được xem nhiều loại nội dung được siêu hiện thực hóa nhờ vào internet, mạng xã hội và điện thoại di động cá nhân. Đặc biệt đối với nhóm này kiến ​​thức là sức mạnh.

    Trẻ nên được dạy về cơ chế sinh sản của tình dục và về phạm vi rộng của các hoạt động thân mật nằm dưới cái ô chung của thuật ngữ tình dục.

    Natterson chỉ ra rằng nhóm tuổi này cần phải rõ ràng về các vấn đề sẽ xuất hiện trong nội dung mà trẻ đang xem xung quanh các vấn đề về sự đồng ý và hành hung, và trẻ nên được dạy về các mối quan hệ yêu thương, tôn trọng lẫn nhau.

    Trẻ ở nhóm tuổi này nên có thêm thông tin về những rủi ro của tình dục cũng như nền tảng kiến ​​thức chung về kiểm soát sinh sản. Các mẹo được đề xuất bao gồm:

    • Tránh biến nó thành một cuộc trò chuyện tiêu cực.
    • Đừng sử dụng chiến thuật hù dọa hoặc làm con bạn xấu hổ.
    • Chỉ cần trung thực và thực tế về những rủi ro liên quan đến quan hệ tình dục.

    4. Học sinh trung học cần nhiều cuộc trò chuyện thân mật hơn

    Các cuộc trò chuyện ở trường trung học là phần mở rộng của những cuộc trò chuyện bắt đầu ở trường cấp hai. Các bài học về cơ học và giải phẫu có thể được lặp đi lặp lại, nhưng thực sự ở cấp trung học, cuộc trò chuyện nên tập trung vào lý do tại sao một người có thể muốn quan hệ tình dục — hoặc tại sao không — và cách thực hiện ý chí tự do đó.

    Sự đồng ý là một phần cực kỳ quan trọng trong việc tôn trọng quyết định của người khác về những người mà họ làm và không muốn thân mật với họ.

    Giải thích các khía cạnh tình cảm, thể chất và xã hội học của tình dục cũng rất quan trọng đối với trẻ lớn hơn. Cho dù nó liên quan đến thanh thiếu niên hay những gì họ tiếp xúc trên phương tiện truyền thông xã hội, nhóm tuổi này được bao quanh bởi văn hóa “hookup” (hay còn gọi là quan hệ tình dục một đêm).

    Bạn nên nói chuyện với trẻ ở độ tuổi thanh thiếu niên về điều này, đặc biệt là trước khi chúng bắt đầu vào đại học. Và tất nhiên, giải quyết các câu hỏi và lo lắng về kiểm soát sinh sản, các bệnh lây truyền qua đường tình dục và cách giữ an toàn.

    Bạn nên có những cuộc trò chuyên về các vấn đề sinh sản, bệnh lây qua đường tình dục, cách giữ an toàn (Hình ảnh minh họa)
    Bạn nên có những cuộc trò chuyên về các vấn đề sinh sản, bệnh lây qua đường tình dục, cách giữ an toàn (Hình ảnh minh họa)

    Đây cũng là thời điểm tuyệt vời để các bậc cha mẹ thảo luận cởi mở với con cái về giới tính và cách cư xử với người khác giới. Nhưng trước khi bạn tiếp cận những cuộc trò chuyện này với thanh thiếu niên thì với tư cách là cha mẹ, hãy cởi mở với chúng bằng những kiến thức và trải nghiệm của bản thân.

    5. Quản lý áp lực về quan hệ tình dục

    Natterson nói rằng áp lực của bạn bè xung quanh tình dục thường chia thành hai loại:

    • Một người ép người khác quan hệ tình dục với họ
    • Một nhóm bạn gây áp lực buộc một cá nhân phải quan hệ tình dục với ai đó

    Natterson còn cho biết cả hai kịch bản có thể rất khó hiểu đối với thanh thiếu niên, đặc biệt nếu có những cảm xúc lãng mạn đan xen. Mục tiêu ở đây là để con bạn cảm thấy thoải mái khi nói chuyện với bạn về những điều này, điều này sẽ không xảy ra trừ khi bạn đã mở đầu cuộc trò chuyện vài lần.

    Với suy nghĩ đó, cách tiếp cận tốt nhất là bắt đầu nói chuyện với con bạn về các mối quan hệ lành mạnh, hy vọng của bạn dành cho chúng, cường độ cảm xúc của tình dục và sự phân chia thể chất.

    Nếu bạn là người phán xét, con bạn sẽ không đến nói chuyện với bạn về những thứ này. Điều này cũng đúng nếu bạn có những ý tưởng cố định về việc họ nên quan hệ tình dục với ai, khi nào hoặc ở đâu.

    Không phán xét trẻ (Hình ảnh minh họa)
    Không phán xét trẻ (Hình ảnh minh họa)

    Trẻ em nhận lấy tín hiệu từ cha mẹ của chúng. Nếu bạn cảm thấy thoải mái khi nói chuyện về những vấn đề quan hệ tình dục với con mình và bạn cung cấp một môi trường khuyến khích các câu hỏi, thảo luận và một cuộc trò chuyện không có phán xét, thì rất có thể con bạn sẽ muốn tìm đến bạn để được cung cấp thông tin và lời khuyên cho những năm tháng thiếu niên.

    Trò chuyện về những vấn đề tế nhị như tình dục không những giúp trẻ có thêm kiến thức và quan niệm đúng đắn về tình dục, mà còn giúp cho quan hệ giữa 2 thế hệ gắn bó thân thiết hơn, từ đó tạo tiền đề cho sự tin tưởng lẫn nhau trong những cuộc trò chuyện gia đình.

    Nguồn tham khảo:

    Các bài viết có liên quan:

    Nguồn: https://songkhoe.medplus.vn/noi-chuyen-ve-quan-he-tinh-duc-voi-tre/
    Các bài viết trên camnangsongkhoe.vn chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.
    Bài viết mới