Sưng chân khi mang thai: 13 biện pháp khắc phục tại nhà

Sưng chân khi mang thai: 13 biện pháp khắc phục tại nhà

Nguyên nhân

Khi nào bạn có thể thấy sưng chân khi mang thai? Vâng, tin tốt là nó thường là sau này. Vì vậy, bạn có thể sẽ nhận ra bàn chân sưng của bạn trong nửa đầu hoặc nhiều hơn của thai kỳ của bạn.

Ba tháng đầu tiên

Tăng nhanh mức độ hormone progesterone (nghĩa đen là “pro mang thai” hoặc “mang thai chuyên nghiệp”) làm chậm quá trình tiêu hóa của bạn.

Điều này có thể gây đầy bụng rất lâu trước khi bạn có một vết sưng em bé đáng chú ý. Bạn có thể nhận thấy một chút bọng mắt ở tay, chân hoặc mặt, nhưng không nhiều.

Bannner 76% BVAG

    Loại bảo hiểm *
    Nội trú và Ngoại trúNội trú Ngoại trú và Nha khoa
    Họ và tên *

    Điện thoại *

    Email

    Nếu bạn nhận thấy sưng chân khi mang thai sớm như vậy, đặc biệt là nếu kèm theo các triệu chứng khác như chóng mặt, đau đầu hoặc chảy máu, tốt nhất là gọi bác sĩ.

    Sưng chân khi mang thai có nhiều nguyên nhân trong từng thời kỳ
    Sưng chân khi mang thai có nhiều nguyên nhân trong từng thời kỳ

    Ba tháng thứ hai

    Bắt đầu với tuần thứ 13 của thai kỳ (khoảng đầu tháng thứ tư). Không có gì lạ khi bắt đầu nhận thấy bàn chân sưng vào khoảng tháng thứ năm của thai kỳ, đặc biệt nếu bạn đang đi bộ rất nhiều hoặc thời tiết nóng.

    Sưng chân khi mang thai này là do khối lượng máu và chất lỏng ngày càng tăng trong cơ thể bạn. Thể tích máu của bạn tăng khoảng  trong quá trình mang thai, và điều đó được kết hợp với rất nhiều giữ nước nội tiết tố.

    Mặc dù nó có thể làm cho nhẫn và giày của bạn nhỏ lại, nhưng tất cả chất lỏng bổ sung này giúp làm mềm cơ thể của bạn và chuẩn bị nó để sinh con – và đó chính xác là những gì bạn muốn.

    Hãy yên tâm, chất lỏng bổ sung sẽ nhanh chóng giảm trong những ngày và tuần sau khi em bé của bạn được sinh ra.

    Ba tháng cuối

    Bắt đầu với tuần thứ 28 của thai kỳ,  cho đến nay là thời gian phổ biến nhất để trải nghiệm chân bị sưng khi mang thai. Đặc biệt là khi tuần trôi qua và bạn đến gần 40 tuần.

    Cơ thể của bạn đang tiếp tục xây dựng nguồn cung cấp máu và chất lỏng, có thể góp phần gây sưng. Tử cung của bạn cũng ngày càng nặng hơn khi em bé của bạn phát triển, điều này có thể làm chậm lưu lượng máu từ chân trở lại tim. (Đừng lo lắng, điều này không nguy hiểm – chỉ không thoải mái.)

    Các yếu tố khác có thể góp phần vào việc sưng chân khi mang thai bao gồm:

    • Thời tiết nóng
    • Mất cân bằng chế độ ăn uống
    • Lượng caffeine
    • Không uống đủ nước
    • Đứng trên đôi chân của bạn trong thời gian dài

    Những cách bạn có thể làm

    Trong khi bàn chân sưng có thể hoặc không thể gây đau đớn, bạn chắc chắn có thể khó khăn hoặc khó chịu.

    May mắn thay, có một số cách đơn giản để giảm bớt các triệu chứng của bạn trong khi mang thai. Thậm chí còn tốt hơn? Chúng có thể liên quan đến đồ ăn nhẹ, đồ uống lạnh, bơi lội, mát-xa và có thể mua sắm giày. Nghe có vẻ không tệ lắm, phải không?

    1. Giảm lượng natri

    Một cách để giảm sưng khi mang thai là hạn chế lượng  (hoặc muối) của bạn. Muối làm cho cơ thể bạn giữ thêm nước.

    Cố gắng tránh thực phẩm đóng hộp hoặc chế biến, vì chúng đặc biệt giàu natri. Cũng cố gắng không đặt thêm muối ăn vào thức ăn của bạn.

    Sử dụng các loại thảo mộc mặn như hương thảo, húng tây và oregano là một cách dễ dàng để thêm hương vị cho công thức nấu ăn của bạn mà không cần sử dụng muối – yum!

    Thức ăn giảm muối nhưng vẫn giữ được độ ngon
    Thức ăn giảm muối nhưng vẫn giữ được độ ngon

    2. Tăng lượng kali

    Không nhận đủ kali cũng có thể làm cho sưng tồi tệ hơn, vì kali giúp cơ thể bạn cân bằng lượng chất lỏng mà nó giữ.

    Vitamin trước khi sinh của bạn nên có thêm một số kali cho bạn, nhưng điều quan trọng là ăn nguồn kali ăn kiêng tốt.

    Một số thực phẩm có hàm lượng kali cao tự nhiên bao gồm:

    • Khoai tây với da trên
    • Khoai lang (cũng có da)
    • Chuối
    • Rau
    • Đậu, một số loại nước ép trái cây (đặc biệt là mận, lựu, cam, cà rốt và chanh dây)
    • Sữa chua
    • Củ cải đường
    • Salmon
    • Đậu lăng

    3. Giảm lượng caffeine

    Mặc dù thỉnh thoảng caffeine trong khi mang thai không có hại (và này, một cô gái phải tỉnh táo!),  được coi là tốt cho em bé. Nó cũng có thể làm cho sưng  chân khi mang thai tồi tệ hơn.

    Caffeine là một loại thuốc lợi tiểu, khiến bạn đi tiểu nhiều hơn, sau đó làm cho cơ thể bạn nghĩ rằng nó cần phải giữ chất lỏng.

    Hãy thử một ly cà phê decaf với sữa hoặc trà thảo dược như bạc hà để giúp bạn tăng năng lượng một chút.

    4. Uống thêm nước

    Nghe có vẻ lạ khi uống nhiều nước hơn để chống sưng, nó thực sự hoạt động. Nếu cơ thể bạn nghĩ rằng bạn bị mất nước, nó sẽ giữ được nhiều chất lỏng hơn để cố gắng bù đắp.

    Vì vậy, hãy cố gắng uống ít nhất 10 ly nước mỗi ngày để giữ cho thận của bạn xả ra những thứ xấu và cơ thể bạn vui vẻ ngậm nước.

    Nếu cảm thấy khó khăn khi uống nhiều nước như vậy, hãy thử lấy một cốc dễ thương mà bạn sẽ muốn tiếp tục nạp lại, hoặc một chai nước khổng lồ mà bạn sẽ chỉ phải đổ đầy một vài lần một ngày. Bạn cũng có thể tạo hương vị nước của mình với chanh, bạc hà hoặc quả mọng để làm cho nó thú vị hơn.

    Uống thêm nước cũng là một cách biện pháp điều trị sưng chân khi mang thai tại nhà
    Uống thêm nước cũng là một cách biện pháp điều trị sưng chân khi mang thai tại nhà

    5. Nâng cao bàn chân và nghỉ ngơi

    Mặc dù bạn có một triệu điều bạn muốn hoàn thành trước khi em bé đến, hãy cố gắng ngồi và đặt chân lên khi có thể.

    Mặc dù ngồi mọi lúc không phải là tuyệt vời cho lưu thông của bạn, đứng mọi lúc cũng khó khăn trên cơ thể mang thai xinh đẹp của bạn.

    Ngồi với bàn chân của bạn nâng cao trong một thời gian – đặc biệt là vào cuối ngày – có thể giúp thoát nước chất lỏng đã được gộp vào chân của bạn trong suốt cả ngày.

    6. Mặc quần áo rộng rãi, thoải mái

    Mặc quần áo bó sát, đặc biệt là quanh cổ tay, eo và mắt cá chân, có thể làm cho sưng tồi tệ hơn. Về cơ bản, nó giữ cho máu không lưu thông dễ dàng.

    Cố gắng mặc quần áo rộng rãi, thoải mái – hoặc ít nhất là tránh dây thun chặt chẽ. Váy maxi thai sản vào mùa hè và áo cardigan chảy hoặc áo len với joggers vào mùa đông có thể vừa dễ thương vừa thoải mái.

    7. Giữ bình tĩnh

    Đặc biệt là nếu bạn đang mang thai trong những tháng mùa hè nóng bức, ở trong nhà trong cái nóng trong ngày và tránh tập thể dục mạnh mẽ có thể giúp bạn mát mẻ và giảm sưng.

    Bạn cũng có thể mặc quần áo mát mẻ, đặt nén lạnh trên chân hoặc giữ quạt gần đó.

    8. Mặc vớ nén cao eo

    Vâng, những thứ này cũng gợi cảm như âm thanh của chúng. Nhưng nếu bạn đang trải qua bàn chân sưng dai dẳng, hoặc phải ở trên đôi chân của bạn hầu hết thời gian, bạn có thể mặc .

    Những vớ này nhẹ nhàng bóp chân và chân của bạn để giúp giữ cho chất lỏng lưu thông. Cố gắng tránh vớ nén cao đến đầu gối, vì chúng có thể quá chặt ở giữa chân của bạn và thực sự làm cho sưng tồi tệ hơn.

    9. Đi bộ

    Đi bộ thậm chí 5 hoặc 10 phút một vài lần một ngày có thể giúp cải thiện lưu thông của bạn, giúp giảm sưng.

    Đây cũng có thể là một kỳ nghỉ tốt trong ngày của bạn, và đó là một cách tuyệt vời để có được tập thể dục an toàn cho thai kỳ.

    Đi bộ giúp giảm sưng chân khi mang thai đấy
    Đi bộ giúp giảm sưng chân khi mang thai đấy

    10. Mang giày thoải mái

    Mặc dù bạn có thể trông đáng yêu trong đôi giày cao gót của mình, nhưng mang thai muộn là thời điểm tốt để cho họ nghỉ ngơi.

    Mang giày thoải mái (thậm chí chỉnh hình), vừa vặn là chìa khóa để giảm sưng bàn chân, cũng như ngăn ngừa các vấn đề về hông và lưng có thể phát sinh khi trọng tâm của bạn thay đổi và trọng lượng của bạn tăng lên.

    Ngoài sưng, dây chằng trong cơ thể bạn (bao gồm cả bàn chân của bạn) thực sự kéo dài trong khi mang thai, vì vậy bàn chân của bạn có thể thay đổi kích thước.

    Một số bàn chân của phụ nữ trở lại kích thước trước khi mang thai của họ, nhưng nhiều phụ nữ thấy rằng bàn chân của họ vĩnh viễn là một nửa kích thước hoặc lớn hơn.

    Có thể khó chịu khi một điều nữa đang thay đổi, hoặc một số đôi giày yêu thích của bạn không còn phù hợp, nhưng đây là một lý do tuyệt vời để đi splurge trên một số yêu thích mới.

    11. Bơi lội

    Không có nghiên cứu nào chứng minh rằng áp lực nước làm giảm sưng trong khi mang thai, nhưng nhiều phụ nữ tìm thấy cứu trợ từ sưng khi họ dành thời gian trong hồ bơi.

    Hãy thử đứng hoặc bơi trong một hồ bơi nơi độ sâu nước gần như lên đến cổ của bạn. Ít nhất, bạn sẽ cảm thấy nhẹ hơn, mát mẻ hơn và tập thể dục một chút. Bạn cũng có thể thấy rằng bàn chân và chân của bạn ít bị sưng hơn.

    12. Đi mát-xa

    Đối tác của bạn có thể đang tìm cách tham gia trong quá trình mang thai, và đây là cơ hội hoàn hảo.

    Massage giúp lưu thông các chất lỏng có xu hướng tích tụ ở bàn chân của bạn, từ đó sẽ làm giảm sưng.

    Vì vậy, lấy chai nước của bạn, đặt chân lên, và để đối tác của bạn nhẹ nhàng xoa bóp bàn chân và chân của bạn. Thêm một số  hoa  hương có thể làm cho điều này thậm chí còn thư giãn hơn.

    Nếu bạn không ở đâu gần ngày đến hạn, để được an toàn, bạn sẽ muốn đối tác của mình tránh áp lực vững  huyệt có liên quan đến co bóp tử cung.

    Và nếu bạn đang làm rung chuyển thai kỳ này một mình hoặc đối tác của bạn không phải là loại cảm động, nhiều studio mát-xa cung cấp mát-xa trước khi sinh chuyên dụng.

    Những điều này không chỉ có thể giúp giảm sưng, mà còn tuyệt vời để giúp giảm bớt một số căng thẳng có thể đi kèm với mang thai.

    Thư giãn cùng với phương pháp mát xa
    Thư giãn cùng với phương pháp mát xa

    13. Ngủ bên trái

    Ngủ ở phía bên trái của bạn khi có thể có thể cải thiện lưu lượng máu, làm giảm sưng bàn chân. Nằm bên trái của bạn lấy áp lực tử cung của bạn ra khỏi tĩnh mạch chủ kém hơn, đó là mạch máu lớn trả lại máu cho tim của bạn.

    Kết luận

    Bàn chân sưng là một tác dụng phụ rất phổ biến của thai kỳ. Sưng là do tăng thể tích chất lỏng trong cơ thể của bạn, cũng như giảm lưu thông.

    Nếu bạn bị sưng đột ngột hoặc nghiêm trọng, điều quan trọng là phải gọi cho bác sĩ của bạn, vì đây có thể là dấu hiệu của một cái gì đó nghiêm trọng hơn. Nhưng một chút sưng chắc chắn là bình thường.

    Bạn có thể giúp ngăn ngừa sưng chân bằng cách tập thể dục nhẹ nhàng thường xuyên, uống nhiều nước, nghỉ ngơi và ăn một chế độ ăn uống cân bằng.

    Nguồn: https://songkhoe.medplus.vn/sung-chan-khi-mang-thai-13-bien-phap-khac-phuc/
    Các bài viết trên camnangsongkhoe.vn chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.
    Bài viết cùng chuyên mục
    Bài viết mới