5 lý do bà bầu không nên ăn đu đủ xanh và đu đủ chín hườm

bà bầu ăn đu đủ xanh

Bà bầu ăn đu đủ xanh có thể gây sảy thai

Vì sao bà bầu không nên ăn đu đủ xanh?

Theo các nghiên cứu, bà bầu không nên ăn đu đủ xanh và đu đủ chín hườm (chưa chín hẳn), bởi vì các nguyên nhân sau:

1. Đu đủ chưa chín có thể gây sảy thai, sinh non

Đu đủ chưa chín chứa rất nhiều mủ (latex). Trong mủ này chứa hỗn hợp papain, endopeptidases và chymopapain. Một trong những tác dụng phụ của papain là nó có thể kích thích sinh sớm. Bởi vì cơ thể nhầm lẫn papain với prostaglandin, một nhóm hợp chất chuyên thực hiện chức năng này.

2. Bà bầu có nên ăn đu đủ xanh? Đu đủ xanh có thể gây quái thai

Papain và chymopapain trong nhựa đu đủ là 2 chất có thể gây quái thai.

3. Đu đủ xanh gây xuất huyết

Papain có thể làm yếu các màng bọc then chốt đóng vai trò nâng đỡ bào thai. Chất này còn làm chậm sự phát triển của tế bào và các mô thai, gây ảnh hưởng tới sức khỏe thai nhi.

4. Bà bầu ăn đu đủ xanh khiến mẹ bầu phù nề

Bà bầu ăn đu đủ xanh nấu chín được không?

Bà bầu ăn đu đủ xanh nấu chín được không? Mẹ có thể bị dị ứng với nhựa đu đủ

Đu đủ chưa chín có thể gây phù nề. Sự tích trữ dịch trong cơ thể sẽ gây áp lực lên mạch máu, làm chậm quá trình tuần hoàn máu, có thể dẫn tới xuất huyết và ảnh hưởng tới phôi thai.

Papain còn làm tăng nhiệt độ cơ thể, dễ khiến mẹ bầu bị chảy máu và nhau thai bị xuất huyết.

5. Bà bầu ăn đu đủ xanh có thể bị dị ứng với nhựa (mủ) đu đủ

Một số bà bầu có thể bị dị ứng với nhựa từ quả đu đủ. Triệu chứng dị ứng bao gồm chảy nước mũi, sưng miệng và ngứa ngáy. Nặng hơn, bà bầu có thể bị khó thở và sốc phản vệ.

Bà bầu ăn đu đủ xanh nấu chín được không?

Kể cả khi đu đủ xanh và đu đủ hườm đã được nấu chín thì bà bầu cũng không nên ăn.

Tóm lại, mẹ bầu nên tránh các món ăn chứa đu đủ xanh và đu đủ hườm, chẳng hạn các món nộm gỏi (gỏi đu đủ ba khía, gỏi đu đủ bò), các món cuốn thịt, xào, canh… Bạn cũng không nên nuốt hạt đu đủ hoặc uống sinh tố chứa hạt đu đủ hay ăn canh đu đủ xanh.

Các mẹ hiếm muộn, phải khó khăn lắm mới mang thai, từng sảy thai, nạo phá thai, sinh non… thì càng không nên ăn đu đủ chưa chín.

bà bầu ăn đu đủ xanh nấu chín được không

Bạn nên tránh các món nộm đu đủ xanh nhé

Các loại hoa quả mẹ bầu nên hạn chế ăn

Các loại quả sau nên ăn liều lượng vừa phải, ăn nhiều sẽ không tốt cho mẹ bầu:

1. Quả nho

Một số chuyên gia nói rằng mẹ bầu có thể ăn nho, một số khác lại khuyên mẹ bầu không nên ăn. Nguyên nhân là vì lớp vỏ quả nho chứa rất nhiều hợp chất resveratrol. Hợp chất này là một dưỡng chất tốt cho người thường, nhưng có thể gây độc hại với bà bầu.

Khi mang thai, phụ nữ thường rơi vào tình trạng mất cân bằng hormone và resveratrol có thể phản ứng với sự mất cân bằng này, khiến tuyến tụy của thai nhi phát triển bất thường. Tuyến tụy rất quan trọng trong việc kiểm soát lượng glucose trong máu. Tuyến tụy bất thường có thể khiến thai nhi bị tiểu đường.

Bên cạnh đó, thuốc trừ sâu có thể còn bám trên quả nho và rất khó để rửa sạch. Thuốc trừ sâu có thể gây dị tật thai nhi. Vỏ quả nho có thể gây táo bón vì rất khó tiêu hóa. Ăn nho nhiều gây nóng trong người, hại cả mẹ lẫn con.

quả nho

Khi mang thai, mẹ bầu không nên ăn một loại quả quá nhiều 

2. Quả dứa (thơm)

Quả dứa chứa bromelain, một loại protein giúp phân giải protein. Nhưng một tác dụng phụ của bromelain là có thể làm mềm cổ tử cung, dẫn tới khả năng sinh sớm.

Nghiên cứu cho thấy các viên uống bromelain có thể gây chảy máu âm đạo bất thường.

Tuy nhiên, tin mừng là bà bầu phải ăn một khối lượng cực lớn từ 7-10 quả dứa thì mới có nguy cơ sinh non. Tóm lại là mẹ bầu ăn vài lát dứa thì không sao, nhưng tính chất axit của dứa có thể gây ợ nóng, trào ngược dạ dày, thậm chí tiêu chảy nếu mẹ ăn hơi nhiều.

3. Dưa hấu

Dưa hấu nếu ăn nhiều có thể khiến glucose máu tăng. Tính chất lợi tiểu của dưa hấu cũng có thể đẩy hết dưỡng chất thiết yếu ra ngoài. Hơn nữa dưa hấu có tính hàn, không thích hợp với phụ nữ mang thai.

4. Quả me

Quả me chứa rất nhiều vitamin C, có thể ức chế quá trình sản xuất progesterone trong cơ thể. Thiếu hụt progesterone có thể gây sảy thai, sinh non, phá hủy tế bào của phôi thai.

5. Bà bầu bị tiểu đường hoặc tiểu đường thai kỳ không nên ăn chuối

Chuối chứa chitinase, một chất giống latex có tính chất gây dị ứng, làm tăng nhiệt cơ thể. Do đó bà bầu bị dị ứng chitinase thì không nên ăn chuối. Quả này cũng chứa rất nhiều đường, bà bầu bị tiểu đường nên tránh xa.

6. Táo tàu

bà bầu không nên ăn quả gì

Cam, táo an toàn cho phụ nữ mang thai

Táo tàu làm tăng thân nhiệt, có thể gây co thắt tử cung. Do đó bạn chỉ nên ăn 1-2 quả mỗi ngày.

Các loại quả an toàn cho phụ nữ mang thai bao gồm, táo, lê, lựu, xoài, cam, bơ, ổi… Tuy nhiên, một lần nữa, bà bầu chỉ nên ăn vừa phải và chia làm nhiều lần trong ngày.

Đu đủ chưa chín không tốt cho phụ nữ mang thai, nhưng đu đủ chín thì hoàn toàn ngược lại vì lúc này mủ latex hầu như không còn. Đu đủ chín chứa nhiều dưỡng chất quan trọng với bà bầu như folate, chất xơ, choline, beta-caroten, kali, vitamin A, C và các vitamin nhóm B. Do đó mẹ đừng ngại bổ sung đu đủ chín vào các bữa ăn dặm nhé.

Hy vọng các thông tin trên đã giúp mẹ không còn lăn tăn với các câu hỏi: Bà bầu có nên ăn đu đủ xanh, bà bầu ăn đu đủ xanh nấu chín được không.

Xuân Thảo

Nguồn: https://www.anmum.com/ph/en/pregnancy/nutrition/fruits-to-avoid-during-pregnancy-first-trimester
https://www.momjunction.com/articles/papaya-pregnancy-weighing-benefits-risks_00305/
https://parenting.firstcry.com/articles/10-fruits-not-eat-pregnancy/

Nguồn: https://www.marrybaby.vn/suc-khoe-dinh-duong/ba-bau-an-du-du-xanh-nau-chin-duoc-khong
Các bài viết trên camnangsongkhoe.vn chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.
Bài viết cùng chuyên mục
Bài viết mới