Những thực phẩm người cao tuổi nên tránh sử dụng

Những thực phẩm người cao tuổi nên tránh sử dụng

Hệ tiêu hóa sẽ suy giảm đáng kể khi con người bước sang tuổi già. Do đó mà chế độ dinh dưỡng cần phải có những lưu ý về một số loại thực phẩm cần hạn chế và tránh xa, điều này có thể bảo vệ tốt cho sức khỏe cũng như hệ tiêu hóa của người cao tuổi.

1. Không nên chế biến các món nướng cho người cao tuổi

Theo năm tháng, khi hệ miễn dịch bắt đầu bị suy giảm thì việc sử dụng thịt nướng như ngày nào sẽ trở nên không tốt bởi nó sẽ gây ra tình trạng khó tiêu. Đặc biệt là các món nướng trực tiếp ngay trên ngọn lửa, khi đó chúng có thể đưa một vài chất gây ung thư vào cơ thể. Điều này là đáng lo cho những người đã có tiền sử bệnh án hay sức khỏe yếu

.

Người cao tuổi nên hạn chế sử dụng đồ chiên, rán
Người cao tuổi nên hạn chế sử dụng đồ chiên, rán 

2. Tránh chiên thực phẩm quá kỹ

Sự suy yếu của hệ tiêu hóa khi tuổi già sẽ thể hiện rất rõ khi sử dụng các thực phẩm chiên quá kỹ. Ngoài ra, năng lượng và chất béo trong nhóm thực phẩm này có thể gây tích trữ mỡ thừa và béo phì. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, khi tuổi cao thì quá trình chuyển hóa bị suy giảm đáng kể nên một số loại thực phẩm giàu năng lượng khó tiêu, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của hệ thống não bộ. Bên cạnh đó, quá trình phát triển của xương cũng chịu những tác động nhất định.

3. Chế biến quá kỹ các món ăn

Việc chế biến quá kỹ các món ăn là không có lợi cho sức khỏe không chỉ với nhóm người cao tuổi mà cả với các nhóm người khác. Mặc dù có thể bắt mắt và ngon miệng nhưng giá trị dinh dưỡng lại rất hạn chế. Bởi quá trình chế biến quá kỹ này đã làm giảm một phần đáng kể hàm lượng vitamin, các dưỡng chất cũng như chất xơ. Sử dụng thường xuyên và lâu dài sẽ phát sinh một số căn bệnh có liên quan đến hệ tiêu hóa và đường ruột.

Sử dụng đồ uống lạnh thường xuyên sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người cao tuổi
Sử dụng đồ uống lạnh thường xuyên sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người cao tuổi 

4. Cho quá nhiều đá lạnh vào đồ uống

Khi đồ uống có quá nhiều đá lạnh sẽ không có lợi cho sức khỏe người cao tuổi. Nó làm chậm lại quá trình sản xuất enzyme bên trong dạ dày và gia tăng tỷ lệ mắc các loại bệnh về đường tiêu hóa. Đặc biệt là khi đã sản xuất không đảm bảo vệ sinh, sẽ trở thành gánh nặng cho đường ruột và hệ tiêu hóa.

5. Đậu nành

Quan điểm của nhiều người cho rằng đậu nành rất tốt cho sức khỏe của người già. Tuy nhiên theo các chuyên gia dinh dưỡng, sử dụng nhiều một cách thường xuyên có thể gây ra tình trạng bất lợi cho sức khỏe cũng như suy giảm động mạch và tĩnh mạch.

6. Nội tạng động vật

Các loại nội tạng của động vật sẽ gây ra một số bệnh như: cao huyết áp, gout, mỡ máu, tim mạch và đái tháo đường. Những bệnh này thường rất nguy hiểm với những người cao tuổi. Do đó hãy hạn chế sử dụng loại thực phẩm này trong bữa ăn của người già.

7. Tiết động vật

Đối với cả hai loại là tiết chín và tiết sống, chúng là nhóm thực phẩm nhóm mà người cao tuổi cần hạn chế sử dụng.  Sử dụng nhiều và thường xuyên (tần suất khoảng trên 2 bữa/tuần) sẽ khiến mỡ máu tăng cao và một số bệnh tim mạch. Riêng với loại tiết sống, nó có thể làm tăng nguy cơ gây ngộ độc, nhiễm virus và tăng bệnh cao huyết áp.

8. Các loại đồ uống có ga

Các loại nước giải khát có ga được đánh giá là bất lợi nhất cho sức khỏe của người cao tuổi. Không chỉ nghèo dưỡng chất và dinh dưỡng, nó chứa quá nhiều phụ gia gây hại sức khỏe. Những hợp chất này đều chỉ có tác dụng đánh lừa cảm giác của con người, trong khi chứa nhiều chất làm ngọt nhân tạo. Sử dụng lâu ngày sẽ dẫn tới một số loại bệnh như: đái tháo đường, tim mạch và thậm chí là ung thư.

Tổng hợp