Những thói quen và thực phẩm không nên ăn trong 3 tháng đầu mang thai

Những thói quen và thực phẩm không nên ăn trong 3 tháng đầu mang thai

Trước và trong quá trình mang thai, bà bầu cần có những thay đổi với một số thói quen và sở thích ăn uống trước đây không tốt cho sức khỏe và thai nhi. Bởi có những thói quen này nếu không thay đổi sẽ gây ra ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình phát triển của thai nhi và sức khỏe của người mẹ.

Đầu tiên là thói quen ăn mặn của nhiều người cần phải thay đổi ngay khi mang thai. Bởi nếu lượng muối quá nhiều sẽ dẫn tới huyết áp tăng cao và phù nề cơ thể. Điều này gây ảnh hưởng nhỏ tới sức khỏe và sự phát triển của người mẹ và thai nhi.

Đồng thời trong quá trình mang thai, hạn chế sử dụng các loại các có khả năng chứa thủy ngân như cá thu, cá mập, cá kiếm. Điều này là cần thiết để có thể đảm bảo sức khỏe của thai nhi, đặc biệt là hệ thần kinh của thai nhi.

Những món không được ăn trong giai đoạn mang thai
Những món không được ăn trong giai đoạn mang thai 

Một số loại củ, quả đã mọc mầm được đưa vào danh sách không được sử dụng khi đang mang thai. Chúng thường có chứa những chất độc hại, có ảnh hưởng nhất định đến quá trình phát triển của thai nhi. Bên cạnh đó thì các sản phẩm sữa, bơ, phomat chưa qua tiệt trùng cũng rất nguy hiểm cho sức khỏe của người mẹ khi mang thai.Còn có nhiều loại thực phẩm khác không được sử dụng cho bà bầu như: cá, thịt, trứng chưa chín, tái; thực phẩm đã ôi thiu, mốc; táo mèo, đu đủ xanh, long nhãn, đào, ớt,… Những thực phẩm này có thể là những tác dân gây bệnh hoặc một số ảnh hưởng trong quá trình mang thai như động thai, sinh non.
Không chỉ cần chú ý đến thực phẩm mà các loại đồ uống cũng cần lưu ý nhất định khi mang thai. Hạn chế sử dụng loại đồ uống có chứa cafein, đồ uống có cồn, có gas và tuyệt đối không sử dụng rượu là rất cần thiết. Bởi những loại đồ uống này có thể gây ra nhiều tổn hại trực tiếp cho thai nhi khi còn trong bụng mẹ.

Sử dụng các loại thực phẩm theo quan niệm truyền thống – nên hay không nên?

Theo quan niệm truyền thống, trong thời kì mang thai, đặc biệt là khi ốm nghén thì bà bầu cần phải ăn một số thực phẩm có lợi như: trứng ngỗng, cá chép, nước dừa… Đồng thời cũng tuyệt đối không được ăn một số thực phẩm như: rau ngót, măng… Tuy nhiên khi xét trên mặt giá trị dinh dưỡng thì những thực phẩm này nếu sử dụng ở mức độ vừa phải sẽ có lợi cho cơ thể.

Trứng là thực phẩm nên ăn khi mang thai
Trứng là thực phẩm nên ăn khi mang thai 

Cho tới hiện nay, vẫn chưa có bất cứ công trình nghiên cứu khoa học nghiêm túc nào có thể đưa ra khẳng định về việc phụ nữ mang thai ăn trứng ngỗng sẽ giúp con thông minh. Tuy nhiên cần lưu ý khi sử dụng trứng ngỗng thì cần chia nhỏ làm nhiều lần hoặc nấu cho cả nhà cùng ăn. Việc này là rất cần thiết để giúp giảm bớt lượng protein trong một bữa ăn và quá tải cho thận và tăng cholesterol máu. nhất là ở những bà mẹ có nguy cơ tăng huyết áp khi mang thai. 

Cá chép là một trong những thực phẩm thuộc nhóm hải sản có chất lượng thịt cao, ăn ngọt, vị thơm. Với riêng các chị em phụ nữ thì món ăn này sẽ rất bổ cho máu, giúp da mặt hồng hào và tăng tuần hoàn. Phụ nữ đang trong thời gian thai kì, cá chép có tác dụng an thai, dưỡng thai rất tốt. 

Theo kinh nghiệm trong dân gian Việt Nam, phụ nữ đang mang thai không được ăn rau ngót vì loại thực phẩm này khi ăn nhiều sẽ dẫn đến sảy thai. Bởi vậy mà rau ngót được dùng nhiều sau khi sinh hoặc là khi bị sảy, nạo thai. Trong cuộc sống hiện nay, các bà bầu mang thai bình thường vẫn có thể sử dụng loại rau này chế biến món nhưng nên lựa chọn loại sạch và còn tươi.

Rau ngót - Món ăn tuyệt đối không được ăn trong giai đoạn mang thai
Rau ngót - Món ăn tuyệt đối không được ăn trong giai đoạn mang thai 

Măng tươi và măng khô là một trong số những thực phẩm mà theo quan niệm dân gian là không được ăn khi mang thai. Theo các nghiên cứu hiện đại ngày nay thì trong măng tươi có nhiều độc tố, đặc biệt là thành phần glucozit. Thành phần này khi thủy phân sẽ giải phóng acid xyanhydric. Loại acid này gây ra các triệu chứng ngộ độc như nôn mửa nếu có quá nhiều trong cơ thể. Với những bà bầu thèm ăn măng thì khuyến cáo nên mua măng tươi về tự chế biến để có thể đảm bảo vệ sinh cũng như chất lượng. Đồng thời cần lưu ý khi chế biến món ăn thì nên mở vung để có thể giải phóng bớt các chất độc tố theo hơi nước.

 

 
Tổng hợp