Mối liên hệ giữa ăn uống, vận động và bệnh ung thư | Cẩm nang sống khỏe - Chăm sóc sức khỏe gia đình bạn
ăn uống, vận động và phòng tránh ung thư

Mối liên hệ giữa ăn uống, vận động và bệnh ung thư

Trên thực tế, các thói quen ăn uống hàng ngày và hoạt động thể chất có ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh ung thư nhiều hơn bạn nghĩ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn uống không hợp lý và ít vận động chính là 2 nguyên nhân chính làm tăng nguy cơ gây ung thư. Tuy nhiên, thật may là bạn vẫn có thể thay đổi được điều này. 

Ăn uống và vận động có liên quan thế nào đến bệnh ung thư?

Các thói quen ăn uống hàng ngày và hoạt động thể chất có ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh ung thư nhiều hơn bạn nghĩ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn uống không hợp lý và ít vận động chính là 2 nguyên nhân chính làm tăng nguy cơ gây ung thư. Tuy nhiên, thật may là bạn vẫn có thể thay đổi được điều này.

Bên cạnh việc dừng hút thuốc lá, một vài điều quan trọng mà bạn có thể làm để giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư như:

- Không ngừng duy trì một trọng lượng khỏe mạnh.

- Vận động thường xuyên.

- Ăn uống lành mạnh, ăn nhiều rau củ quả và chất xơ.

Mối liên hệ giữa ăn uống, vận động và ung thư này đã được minh chứng rất rõ ràng. Quỹ Nghiên cứu ung thư thế giới đã chỉ ra rằng có khoảng 20% bệnh ung thư ở Mỹ có liên quan đến thừa cân, ít vận động, uống nhiều rượu, chế độ ăn ít dinh dưỡng, mặc dù tất cả những yếu tố trên đều có thể phòng tránh được.

Duy trì cân nặng hợp lý

Giảm cân và duy trì cân nặng hợp lý rất quan trọng trong việc phòng tránh ung thư và các bệnh mãn tính khác như bệnh tim hay tiểu đường. Thừa cân, béo phì làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư như ung thư vú (ở phụ nữ sau mãn kinh), ung thư ruột kết, trực tràng, ung thư nội mạc tử cung, thực quản, tụy, ung thư thận và một số bệnh ung thư khác.

Người béo phì, thừa cân có thể mắc ung thư theo rất nhiều cách khác nhau, trong đó chủ yếu là mỡ thừa trong cơ thể kích thích sản sinh estrogen và insulin - 2 loại hóc môn có khả năng kích thích sự phát triển của tế bào ung thư.

Thế nào là một cân nặng hợp lý?

Một trong những cách tốt nhất để biết cân nặng của bạn có nằm trong mức lý tưởng hay không là kiểm tra chỉ số cân nặng của cơ thể (BMI). Đây là chỉ số được tính toán dựa trên tỷ lệ cân nặng và chiều cao của cơ thể. Để phòng tránh ung thư hiệu quả, hãy giữ cho chỉ số BMI của bạn luôn thấp hơn 25. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về chỉ số BMI của bạn và những việc cần làm để có chỉ số BMI lý tưởng,


Hãy duy trì trọng lượng khỏe mạnh thông qua ăn uống và tập thể dục

Nếu bạn chuẩn bị bước vào quá trình giảm cân, bước quan trọng đầu tiên chính là cân nhắc lại chế độ ăn uống, đặc biệt là những thực phẩm giàu calo, chất béo và đường. Hãy cố gắng ăn ít những đồ ăn và thức uống có nhiều calo, ghi chép lại những gì bạn đã ăn trong vòng 1 tuần, sau đó hãy kiểm tra xem bạn đã giảm bớt được bao nhiêu khẩu phần ăn và bao nhiêu thực phẩm không có lợi cho sức khỏe.  

Đối với những người bị thừa cân hoặc béo phì, dù chỉ giảm được một ít cân nặng cũng đã mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Ăn những thực phẩm lành mạnh

Ăn uống lành mạnh cũng là một phần quan trọng trong việc cải thiện sức khỏe và phòng tránh nguy cơ mắc bệnh ung thư. Hãy nghiêm khắc xem xét những thực phẩm bạn ăn hàng ngày và thử một vài bí quyết để xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh cho bạn và cho gia đình:

- Lựa chọn những thực phẩm có lợi cho việc giảm cân và duy trì cân nặng lý tưởng của bạn.

- Đọc kĩ các nhãn dán trên thực phẩm để kiểm tra lượng calo và khẩu phần, chú ý rằng “ít béo” và “không béo” không có nghĩa là “ít calo”. Nếu bạn đã ăn một món ăn giàu calo, hãy ăn ít hơn khẩu phần ăn thông thường.

- Chọn ăn các loại rau, trái cây, các loại đậu như đậu Hà Lan, đậu hạt và các loại thực phẩm có hàm lượng calo thấp khác thay vì các loại thực phẩm nhiều calo như khoai tây chiên, bim bim, kem, bánh rán, và các đồ ngọt khác.

- Hạn chế ăn các loại thực phẩm chứa nhiều đường như nước ngọt, nước có ga và nước uống vị hoa quả..Khi đi ăn ngoài hàng, hãy thật lý trí khi lựa chọn các thực phẩm ít calo, chất béo và đường, cũng như tránh ăn quá nhiều những thực phẩm đó.

Hạn chế ăn các loại thịt chế biến sẵn và thịt đỏ

- Hạn chế ăn các loại thịt được chế biến sẵn như thịt hun khói, xúc xích, thịt hộp và bánh mì hot dogs.  

- Ăn nhiều cá, gia cầm hoặc các loại đậu thay vì thịt đỏ (thịt bò, lợn và thịt cừu).

- Nếu phải ăn thịt đỏ, hãy chọn những phần nạc và ăn ít hơn bình thường.

- Chế biến thịt, gia cầm và cá bằng phương pháp nướng, luộc hoặc bỏ lò thay vì chiên, xào.

Ăn ít nhất 2,5 chén hoa quả hoặc rau củ mỗi ngày.


Hãy ăn hoa quả thường xuyên để phòng tránh ung thư hiệu quả

- Bổ sung thêm rau củ và hoa quả vào tất cả các bữa ăn chính và bữa phụ

- Ăn đa dạng các loại rau quả.

- Ăn nhiều rau củ quả, lựa chọn nước ép nguyên chất 100% nếu bạn uống nước ép rau hoặc nước ép hoa quả.

- Hạn chế ăn các loại sốt kem, nước sốt sa - lát.

Ăn ngũ cốc nguyên hạt thay vì ngũ cốc tinh chế.

- Chọn ăn các loại bánh mỳ, mỳ ý làm từ ngũ cốc nguyên hạt; các loại ngũ cốc như lúa mỳ, lúa mạch thay vì các loại bánh mỳ, ngũ cốc và mỳ ý làm từ ngũ cốc tinh chế; ăn gạo nâu thay vì gạo trắng.

- Hạn chế ăn thực phẩm từ tinh bột tinh chế, gồm có bánh ngọt, kẹo, ngũ cốc ăn sáng nhiều đường và các loại thức ăn nhiều đường khác.

Phòng tránh nguy cơ ung thư trong cộng đồng

Việc áp dụng một lối sống lành mạnh hơn sẽ dễ dàng hơn khi bạn sống, làm việc, vui chơi, học tập trong một môi trường ủng hộ lối sống lành mạnh. Làm việc cùng nhau, cả cộng đồng có thể xây dựng một môi trường lành mạnh để phòng tránh căn bệnh ung thư nguy hiểm này.

Tất cả chúng ta đều có thể tạo nên sự thay đổi này: Hãy gọi những món ăn bổ dưỡng hơn ở chỗ làm và trường học. Chọn những món ăn tốt cho sức khỏe hơn khi dùng máy bán hàng tự động. Tích cực đến những nhà hàng phục vụ các suất ăn nhỏ, ít calo và đồ ăn làm từ ngũ cốc nguyên hạt. Bên cạnh đó, hãy cùng nhau tạo nên một nơi sống thật an toàn và nhiều không gian đi bộ, đạp xe hơn, tích cực vận động hơn.

Hãy thử thách bản thân chúng ta trong việc giảm cân, tăng cường hoạt động thể chất, lựa chọn ăn những thực phẩm bổ dưỡng, hạn chế uống rượu bia và cùng chung tay xây dựng một môi trường sống, làm việc và vui chơi thật lành mạnh.

http://www.cancer.org/