Chú ý chế độ ăn trong 3 tháng đầu thai kì

Chú ý chế độ ăn trong 3 tháng đầu thai kì

Trong 3 tháng đầu của thai kì, dinh dưỡng là vô cùng quan trọng cho bà bầu. Đây là thời gian mà tình trạng ốm nghén diễn ra thường xuyên và rất dễ xảy thai. Đồng thời đây cũng là thời điểm mà thai nhi được hình thành nên các bà mẹ cần phải cung cấp đầy đủ dinh dưỡng và khoảng chất thông qua thực phẩm. Vậy nên trong thời gian này, các bà bầu cần có một chế độ dinh dưỡng phù hợp.

Ăn như thế nào trong 3 tháng đầu mang thai

Thời gian 3 tháng đầu mang thai, các bà bầu cần duy trì chế độ ăn uống bình thường để có thể cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động. Tuy nhiên do tình trạng nghén, buồn nôn nên thường cảm thấy khó ăn, không muốn ăn. Bởi vậy cần chia khẩu phần ăn trong ngày ra thành nhiều bữa khác nhau. Tuy nhiên không nên chia quá nhỏ, tốt nhất là 5 - 6 bữa trong ngày.

Trong thời gian mang thai, nhiều bà bầu thường được bồi bổ từ người thân bằng nhiều loại đồ ăn thức uống bổ dưỡng khác nhau. Tuy nhiên việc này thường không đạt hiệu quả và thậm chí là tạo ra những ảnh hưởng không tốt cho người mẹ và cả thai nhi.

Những món nên ăn trong 3 tháng đầu của thai kỳ
Những món nên ăn trong 3 tháng đầu của thai kỳ

Trong ba tháng đầu của thai kì, tình trạng ốm nghén, không muốn ăn, nôn,… diễn ra khá thường xuyên khiến các bữa ăn của bà bầu thường ngắt quãng hoặc không đầy đủ. Do đó tình trạng cơ thể ốm yếu, mệt mỏi ở bà bầu mà người thân thường bồi bổ bằng nhiều thực phẩm khác nhau. Tuy nhiên đây lại là thời điểm mà dinh dưỡng hấp thụ vào cơ thể thai nhi vẫn chưa được nhiều. Vậy nên trọng điểm của giai đoạn này là cung cấp đầy đủ năng lượng để bà bầu có thể duy trì sức khỏe và hoạt động bình thường.

Để khắc phục tình trạng này thì chia nhỏ các bữa ăn trong ngày ra thành 5 - 6 bữa ăn nhỏ sẽ giúp cải thiện tình hình này. Việc này sẽ giúp bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể người mẹ một cách tốt hơn cũng như hạn chế cảm giác chán ăn, không muốn ăn khi nghén và buồn nôn. Bên cạnh đó vẫn nên kết hợp sử dụng một số loại thuốc bổ dành riêng cho bà bầu như sắt, acid folic, B12 sẽ có hiệu quả rất tốt.

Bên cạnh đó việc lựa chọn thực phẩm cho bà bầu là vấn đề mà nhiều người thường hay nhầm lẫn. Họ thường cho rằng ăn càng nhiều thực phẩm bổ dưỡng như thịt, cá,… càng nhiều càng tốt mà bỏ quên những thực phẩm thường ngày. Lựa chọn thực phẩm xanh, sạch, tốt cho bà bầu sẽ giúp ích rất nhiều cho quá trình chuyển dạ. Đây sẽ là món quà tốt nhất cho bé con khi chào đời.

Nên ăn gì khi mang thai 3 tháng đầu

Theo các chuyên gia thì trong 3 tháng đầu, bà bầu chỉ cần tăng 0,9 kg tới 2,3 kg. Đặc biệt là với những bà bầu đã béo từ trước thì không nên tăng cân. Đây là giai đoạn mà cơ thể của người mẹ sẽ có một số thay đổi về sinh lý để thích nghi cho quá trình mang thai sắp tới. Đồng thời đây cũng là thời điểm rất quan trọng cho quá trình hình thành và phát triển cho não bộ và hệ thần kinh của thai nhi. Do đó nên việc cung cấp thêm các chất dinh dưỡng là vô cùng cần thiết như:

Protein: thường có trong thịt (đặc biệt là thịt gia cầm), cá, trứng, sữa,… sẽ giúp phát triển cho cả người mẹ và thai nhi. Các tế bào mô của thai và cả các tế bào não sẽ phát triển đều đặn và tốt hơn. Đồng thời nó cũng giúp cho tuyến vú và mô tử cung của người mẹ phát triển trong suốt thai kỳ. Các chuyên gia khuyến cáo mỗi thai phụ cần bổ sung thêm 10-18g protein mỗi ngày (tương đương 50-100 gr thịt cá tùy loại, 100-180 gr đậu hũ, hay 1-2 ly sữa mỗi ngày).

Các thai phụ cần bổ sung thêm nhiều rau xanh trong 3 tháng đầu của thai kì
Các thai phụ cần bổ sung thêm nhiều rau xanh trong 3 tháng đầu của thai kì

Chất sắt: thường có trong thịt, gan, tim, cật, rau xanh và các loại hạt… sẽ giúp tăng thể tích máu và ngăn ngừa tình trạng thiếu máu ở người mẹ. Trong tình trạng người thai phụ bị thiếu máu sẽ làm giảm đáng kể lực co bóp của tử cung khi chuyển dạ. Các nhà dinh dưỡng học đã khuyến cáo thai phụ cần bổ sung tối thiểu 15gr sắt mỗi ngày.

Canxi: Có nhiều trong sữa, trứng, tôm, cua, cá, rau xanh, đậu đỗ… giúp hoạt động hệ thần kinh và đông máu bình thường cho mẹ, hình thành hệ xương và răng vững chắc cho bé. Nếu thiếu canxi mẹ dễ bị vọp bẻ, đau nhức xương, bé có thể bị còi xương ngay trong bụng mẹ.

Acid folic (vitamin B9): Giúp giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh cho trẻ, tật nứt đốt sống trong bào thai. Vitamin này có trong các loại rau màu xanh thẫm như rau muống, cải xanh, súp lơ xanh, cải bó xôi, ngũ cốc hoặc một số loại hạt như vừng, lạc… Ngoài ra acid folic còn có trong thịt gia cầm và nội tạng động vật như gan, tim…

Vitamin D: Có trong trứng, sữa và ánh nắng mặt trời. Ngay từ trong bào thai, bé cần phát triển hệ xương và hình thành mầm răng sữa, vì vậy ngoài việc bổ sung thực phẩm nhiều canxi, người mẹ phải kết hợp phơi nắng để tăng cường vitamin D giúp hấp thu canxi tối ưu. Thai phụ cần phơi nắng khoảng 15 phút mỗi ngày (tránh ánh nắng quá gay gắt), nên để ánh nắng chiếu trực tiếp vào cơ thể, không nên đeo găng tay, đi vớ và cũng không nên phơi nắng sau cửa kính.

Vitamin C: Giúp hỗ trợ phát triển xương sụn, cơ và mạch máu cho bào thai, tạo bánh nhau bền chắc. Nó cũng là một chất chống oxy hóa giúp người mẹ tăng cường sức đề kháng. Vitamin C có trong các loại rau xanh, trái cây…

Tổng hợp